Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2016

Mẹo dùng bếp từ an toàn

[beptumunchen.net] - Kiểm tra điện áp định mức, dùng loại nồi phù hợp, lắp đặt và vệ sinh đúng cách,... là những điểm cần lưu ý khi sử dụng bếp từ đúng cáchTheo kỹ sư điện gia dụng Đỗ Đức Ngọc* (Đại học Bách khoa), sử dụng bếp từ an toàn và tiết kiệm năng lượng hơn một số loại bếp khác. Loại bếp này dùng dòng Foucault để làm nóng trực tiếp nồi nấu, hiệu suất truyền nhiệt cao hơn bếp gas 40-50%, ít tổn thất nhiệt hơn bếp điện. Tuy nhiên, kỹ sư Ngọc nhấn mạnh, người dùng cần lưu ý một số điểm để sử dụng bếp từ hiệu quả**.
kiểm tra điện áp định mức của bếp từ

kiểm tra điện áp định mức của bếp từ

Một số loại bếp từ của nước ngoài được thiết kế điện áp 110V (như Nhật Bản hoặc các quốc gia thực hiện chính sách tiết kiệm điện năng) nên muốn sử dụng được ở điện áp 220V ở Việt Nam, người dùng phải trang bị thêm biến áp có công suất phù hợp, thường là các li-oa, biến tần đa năng. Nguồn điện không ổn định, tăng và sụt áp thất thường dễ gây cháy hỏng các thiết bị điện, kể cả bếp từ, gây mất an toàn cho người sử dụng. Như vậy, trước khi mua hàng cần kiểm tra điện áp trước khi chọn mua bếp từ. Các loại bếp từ sử dụng nguồn điện áp 220V có rất nhiều như bếp từ Munchenbếp từ Chefs, bếp từ Giovani, bếp từ Mastercook, bếp từ Taka,... Khách hàng có thể cắm điện trực tiếp mà không cần át-tô-mát. Những loại bếp này sử dụng tốt, nhất là bếp từ Munchen, có linh kiện IC5 san điện và bảo vệ đường dây, tự động ngắt nguồn điện bảo vệ đường dây khi có sự cố điện xảy ra.


lắp đặt bếp từ đúng cách

lắp đặt bếp từ đúng cách

Do sử dụng công suất điện cao, người dùng bếp từ nên dùng phích cắm chuyên dụng, dung lượng không dưới 15A, dây điện không được nhỏ hơn 2,5 mm vuông. Nên lắp đặt bếp từ ở nơi bằng phẳng, chỉ nên lót một tờ giấy cứng dưới bếp. Không đặt bếp dưới thảm vải hoặc kim loại để tránh ngăn cản ống thoát khí, ảnh hưởng tới quá trình tản nhiệt. Không để ở các vị trí ẩm thấp, gần nguồn nước hoặc dễ bị bắn nước vào, chẳng hạn như bên cửa sổ. Khi lắp âm bếp nên có hệ thống thoát khí dưới tủ để quạt gió của bếp từ hoạt động được tốt. Hơn nữa, cự ly lắp bếp từ so với các thiết bị gia dụng khác cần hỏi ý kiến chuyên gia cho chắc chắn. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thịnh, chuyên gia lắp đặt và bảo hành bếp từ của một hãng cho biết, nên đặt bếp từ xa các thiết bị nấu có sử dụng sóng từ như radio, lò vi sóng hoặc các thiết bị y tế. Hơn nữa, khi đặt dương cần để trên bàn đá có độ dày tốt, chịu lực và nên để dưới một chiếc hút mùi.
dùng loại nồi phù hợp cho bếp từ

dùng loại nồi phù hợp cho bếp từ

Bếp từ hoạt động theo cơ chế cảm ứng điện từ, do đó, chỉ khi nào đặt nồi inox hoặc sắt tráng men lên thì bếp mới nóng. Các loại nồi như thủy tinh, sành sứ hoặc kim loại nhôm, đồng hay loại khác không có từ tính thì bếp từ không nhận. Chỉ còn cách là thay bộ nồi mới hoặc có thể tận dụng các loại nồi này bằng cách lót một miếng sắt phẳng xuống dưới đáy nồi. Bếp từ phù hợp với các loại nồi inox từ tính. Khi nấu, cần đặt nồi trong phạm vi bếp hoạt động rồi mới bật bếp và chọn mức nhiệt phù hợp cho từng chế độ nấu như: boiling dùng để luộc, stew dùng để hầm, fry để xào rán hoặc warm để giữ ấm,... Dùng bếp từ xong, sau khi tắt để bếp nguội dần (khoảng 5 - 10 phút cho quạt gió hoạt động) rồi mới vệ sinh mặt bếp cho lần sử dụng kế tiếp.
bảo quản và vệ sinh bếp từ
bảo quản và vệ sinh bếp từ
Không nên sờ tay vào phạm vi đun của bếp để tránh bị bỏng. Nếu vừa nấu ăn xong thì không nên rút dây nguồn mà đợi bếp từ nguội, sau đó dùng vải ẩm nhấm nhẹ để lau. Không rửa bằng các hoá chất mạnh, dầu hoả, bàn chải sắt, dội nước trực tiếp hoặc bình phụt dạng sương vì rất có thể làm ẩm các linh kiện bên trong của bếp. Mặt kính bếp từ thường được chế tạo bởi các vật liệu chịu va đập và chịu nhiệt cao. Các loại bếp từ có mặt kính cao cấp như kính Schott Ceran (Đức) dày tới 4mm, có khả năng chịu lực và chịu sốc nhiệt lên đến 750 độ C. Thường thì bếp từ ít khi bị vỡ mặt kính trừ khi loại bếp đó dùng loại kính chịu nhiệt kém hoặc có vật khác va chạm cơ học vào. Nếu bếp xuất hiện vết nứt vỡ, lập tức tắt nguồn và mang tới trung tâm bảo hành, không nên tự ý tháo dời các bộ phận bếp cho dù bạn rất am hiểu vì hãng sẽ không bảo hành những trường hợp tự ý sửa chữa, như vậy sẽ rất mất công mà không đảm bảo được quyền được bảo hành.
showroom bếp từ, bếp điện từ nhập khẩu
beptumunchen.net - 0904. 341. 563 - Nội thất Kường Thịnh
37 Trần Phú - Hà Đông - Hà Nội
39 đường Láng  - Ngã tư sở - Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét